x
Gửi thông tin để được tư vấn sớm nhất
Họ và tên*:
Email*:
Số điện thoại*:
Chọn ngày đến*:
Chọn trung tâm đến*:

ĐIẾC ĐỘT NGỘT, ĐIỀU TRỊ SỚM ĐỂ KHÔNG MẤT THÍNH LỰC VĨNH VIỄN.

- Tin tức
ĐIẾC ĐỘT NGỘT, ĐIỀU TRỊ SỚM ĐỂ KHÔNG MẤT THÍNH LỰC VĨNH VIỄN.

 Điếc đột ngột là hiện tượng mất sức nghe xảy ra đột ngột trong vòng vài ngày hoặc vài giờ, do bộ phận tiếp nhận thần kinh thính giác bị tổn thương. Thông thường, người bệnh không có triệu chứng nào ngoài giảm sức nghe nên chủ quan cho rằng sau đó tai sẽ phục hồi lại bình thường.

Đối tượng dễ bị bệnh là giới văn phòng, học sinh và những người thường xuyên làm việc căng thẳng.

Điếc đột ngột ngày càng nhiều ở người trẻ, tập trung chủ yếu ở giới văn phòng, người làm việc trong môi trường tiếng ồn, những người thường xuyên làm việc căng thẳng. Đáng tiếc là nhiều người chủ quan, đến viện muộn nên bị điếc vĩnh viễn

 

 

 

BS Lan cho biết.

Điếc vĩnh viễn do chủ quan

 

Chị Quỳnh Trang (36 tuổi, Phố Nối, Hưng Yên) cho biết, tôi đang làm việc bình thường tại cơ quan, đột nhiên cảm thấy choáng váng, hoa mắt, chóng mặt, trong tai có tiếng e…e như có tiếng ve kêu, dế kêu. Tưởng mình làm việc căng thẳng nên mệt, tôi về nhà nghỉ ngơi. Vài ngày sau hiện tượng trên không giảm, nghĩ mình thiếu máu (do vừa bị sảy thai cách đó 2 tuần), tôi đi bắt mạch cắt thuốc bắc uống. Mới uống được 1 tuần, tôi không còn nghe thấy gì nữa, tôi như bị cô lập với thế giới bên ngoài. Hoảng hốt, đến viện Tai Mũi Họng TƯ khám thì được chẩn đoán bị điếc đột ngột. Do đến chậm (sau khi bị bệnh 16 ngày) khả năng nghe của tôi không còn phục hồi được nữa (trao đổi với chị Trang, pv phải viết câu hỏi ra giấy).

Anh Sơn Đông (20 tuổi, Lạng Sơn) thì may mắn hơn. Sau 3 ngày đột nhiên thấy tai trái bị ù, sức nghe giảm mà không kèm theo nhức đầu hay chóng mặt, anh đi khám ngay. Kết quả đo thính lực tại viện Tai mũi họng TƯ cho thấy sức nghe tai trái của anh đã giảm 50%. Sau 2 tuần điều trị tích cực, thính lực của Sơn Đông hồi phục hoàn toàn.

Trao đổi với Dân Trí, BS. Trưởng khoa Thính học & Phục hồi chức năng viện Tai Mũi Họng TƯ, BS Lê Thị Lan cho biết: Nếu như trước đây “điếc đột ngột” thường xảy ra với những người ở tuổi trung niên thì nay bệnh đang có xu hướng “trẻ hóa”. Trên 55% trường hợp bị điếc đột ngột là ở độ tuổi 15-40 và số bệnh nhân nam cao gần gấp đôi nữ.

Càng đến sớm phục hồi càng cao

“Điếc đột ngột thường không có dấu hiệu báo trước. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điếc đột ngột như tổn thương màng nhĩ, bị các bệnh đái tháo đường, xơ vữa động mạch, tuổi cao, tổn thương dây thần kinh (viêm màng não, virus, giang mai, u dây thần kinh...), viêm nhiễm tai, do ngộ độc (rượu, thuốc lá...), các loại siêu vi trùng quai bị, sởi, virus cúm. Thêm một nguyên nhân rất quan trọng là ở các đô thị phát triển cao thì tỷ lệ mắc bệnh sẽ nhiều hơn do bị căng thẳng, lo âu, stress, tiếng ồn...”, BS Lan chia sẻ.

Để phòng tránh điếc đột ngột, BS. Đinh Thị Hợi, Chuyên gia thính học, Trung tâm Thính học Cát Tường cho biết, việc xác định rõ nguyên nhân gây điếc cấp tính vẫn còn nhiều hạn chế. Do vậy, bác sĩ vẫn chủ yếu điều trị triệu chứng bằng nội khoa. Bệnh nhân đến khám càng sớm thì khả năng phục hồi càng cao. Nếu chậm chễ (sau 3 tuần) có thể điếc vĩnh viễn, sau 1 tuần chỉ còn 20-30% và nếu đến ngay ngày đầu tiên thì khả năng chữa khỏi là 70-80%.

Bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh suy giảm thính lực, tránh làm việc quá căng thẳng, hạn chế tình trạng stress nhằm hạn chế những tổn thương gây tắc mạch máu nuôi tai. Hạn chế dùng các chất kích thích, đề phòng các chấn thương gây ảnh hưởng đến vùng tai. Tránh tiếp xúc với tiếng ồn cao. Với trẻ nhỏ, hãy tạo môi trường yên tĩnh cho trẻ, hạn chế cho trẻ nghe nhạc bằng tai nghe để kiểm soát được âm lượng.

Theo tin tức  Dân trí

 

 


Nhấn vào đây để đánh giá
Đặt hẹn lịch tư vấn
phone_call_fill
Hotline: 0914 833 380
0.02027 sec| 2126.805 kb